Page 5 - ตู้พระไตรปิฎก มรดกประณีตศิลป์
P. 5
งานประณีตศิลป์บนตู้พระไตรปิฎก
นอกจากแสดงถึงเรื่องราวในพระพุทธ-
ศาสนาหรือวรรณคดีที่ช่างศิลป์ต้องการ
ถ่ายทอดผ่านลวดลายต่าง ๆ แล้ว อีก
สิ่งหนึ่งที่สื่อออกมาพร้อม ๆ กับความ
งดงามทางศิลปะก็คือ ความรักและ
ความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนา
ของช่างศิลป์และผู้มีส่วนในการสร้าง
ตู้พระไตรปิฎก
ลายรดน�้าก�ามะลอ เรื่องอิเหนา
ศิลปะรัตนโกสินทร์
ลายเส้นสีทองที่พลิ้วไหวของปลายกระหนกที่ปรากฏ
บนตู้พระไตรปิฎก มิได้เพียงแสดงถึงความงดงามด้าน
ประณีตศิลป์ที่จับต้องได้เท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความประณีต
ของจิตใจช่างฝีมือชั้นครูผู้บรรจงสร้างผลงาน ตลอดจน
จิตใจของพุทธบริษัท ๔ ในกาลก่อนที่เคารพบูชาพระพุทธ-
ศาสนาเหนือสิ่งอื่นใด ศิลปะวิจิตรบรรจงบนตู้พระไตรปิฎก
คู่ควรรองรับคัมภีร์อันสูงค่าของพระบรมครูที่บรรพบุรุษไทย
พยายามบอกกล่าวลูกหลานไทยให้ดูแลพระพุทธศาสนา
อย่างดีที่สุด มรดกประณีตศิลป์คงไร้ค่าหากพระพุทธศาสนา
หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย เมื่อความงามและสุนทรียศาสตร์
อันเป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทยผูกพันแน่นแฟ้นกับพระพุทธ-
ศาสนาเช่นนี้ เราผู้เป็นพุทธศาสนิกชนจึงควรหวงแหนรักษา
พระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่ผืนแผ่นดินของเราต่อไป เพราะ
ถ้าพระพุทธศาสนาสูญหายไป ก็เท่ากับเอกลักษณ์ความเป็น
ชาติของเราถูกท�าลายไปด้วย
บุญเตือน ศรีวรพจน์. รามเกียรติ์จากตู้ลายรดน�้า. กรุงเทพฯ : ส�านักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์
กรมศิลปากร, ๒๕๕๕.
ศิลป์ พีระศรี. เรื่องตู้ลายรดน�้า. พระนคร : กรมศิลปากร, ๒๕๐๓.
อภิวันทน์ อดุลยพิเชฏฐ์. ลายรดน�้า. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, ๒๕๕๕.
68 อยู่ในบุญ มีนาคม ๒๕๕๙
68